UBND QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG MN HOA SEN
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2020
VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
I. SỨ MẠNG, TẦM NHÌN, GIÁ TRỊ CỐT LÕI
- Sứ mạng
Trường Mầm non Hoa Sen Quận Gò Vấp là trường Mầm non công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Là những người hoạt động lâu năm trong ngành giáo dục, chúng tôi hiểu rằng độ tuổi từ 01 đến 06 tuổi là khoảng thời gian quan trọng nhất của trẻ thơ, thời điểm mà trí thông minh, sự sáng tạo cũng như sự lớn lên về thể chất của trẻ được phát triển cao nhất.
Nhiệm vụ của trường Mầm non Hoa Sen là mang tới cho các bé mầm non một môi trường giáo dục An toàn - Thân thiện - Tận tâm. Phát triển theo phương châm “ Trẻ em là trung tâm của quá trình nuôi, dạy”
Sứ mệnh của trường Mầm non Hoa Sen là cung cấp một chương trình nuôi – dạy tâm huyết được xây dựng trên nền tảng văn hóa dân tộc nhằm đào tạo nên một thế hệ trẻ thể lực khỏe mạnh; trí tuệ thông minh; nhân cách hoàn thiện.
1.2 Tầm nhìn
Chúng tôi hướng đến xây dựng một trường học đạt được những yêu cầu tốt nhất trong chăm sóc giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, giúp trẻ phát triển hoàn thiện về thể chất, tinh thần cũng như những kỹ năng sống của trẻ ngay từ lứa tuổi Mầm non.
Chúng tôi khuyến khích trẻ không ngừng phát triển các mối quan hệ tự nhiên và xã hội xung quanh mình, từ đó kích thích sự tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, mong muốn tìm hiểu thế giới xung quanh, điều này sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, có khả năng tư duy sáng tạo, phát triển về kiến thức lẫn nhân cách một cách toàn diện.
- Giá trị cốt lõi
Truyền thống 41 năm xây dựng và phát triển đã hình thành nên bản sắc văn hóa và phát triển của trường Mầm non Hoa Sen.
Chất lượng: nhà trường luôn hướng đến chất lượng tốt nhất trên mọi lĩnh vực, trong mọi hoạt động của mỗi cá nhân, tập thể và cố gắng vượt trội trong việc cung cấp một chất lượng giáo dục tốt nhất nhằm thõa mãn tối đa nhu cầu của trẻ.
Đổi mới và sáng tạo: Nhà trường luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới và sáng tạo trong các hoạt động, nhất là trong việc tổ chức các hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ.
Trách nhiệm xã hội cao: Nhà trường cam kết mang đến cho người học một chất lượng đào tạo và phục vụ tốt nhất. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đề cao tinh thần phục vụ trẻ, lấy đảm bảo an toàn trẻ là nhiệm vụ hàng đầu.
Hợp tác và thân thiện: nhà trường luôn tạo dựng một môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, mọi thành viên đều được tôn trọng, bình đẳng và khuyến khích phát triển.
1.4 Khẩu hiệu hành động:
“ Mỗi Thầy Cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”
II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
2.1 Điểm mạnh
2.1.1 Cơ sở vật chất phù hợp trường mầm non
Trường có 02 cơ sở
- Cơ sở 1 có diện tích 1.696,1 m2, có 07 phòng học, 01 nhà bếp, 6 phòng làm việc, 01 hội trường, 02 kho
- Cơ sở 2 có diện tích 666,5 m2, có 05 phòng học, 01 phòng làm việc, 01 phòng giặt, 01 phòng để đồ dùng.
Trường nằm trong khu dân cư, gần chợ, gần siêu thị, gần bưu điện.
Khu vực có nhiều trẻ em thuộc lứa tuổi Mầm non.
Đội ngũ quản lý trước đây và hiện nay đều là quản lý, giáo viên lâu năm tại Quận Gò vấp.
2.1.2 Có đội ngũ giáo viên tâm huyết và có năng lực chuyên môn
Hiện tại trường có 34 cán bộ, viên chức, trong đó có 24 giáo viên – nhân viên thuộc biên chế, 11 nhân viên hợp đồng từ một năm trở lên. Có 8/22 giáo viên trình độ Đại học sư phạm, 7/22 giáo viên trình độ Cao đẳng sư phạm, 7/22 giáo viên trình độ TCSP. Có 05 / 22 cô học nâng chuẩn. Đa số đội ngũ cán bộ viên chức nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và sự nghiệp xây dựng nhà trường. Chấp hành tốt kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn, chia sẻ và hợp tác tốt với đồng nghiệp.
2.1.3 Có chất lượng cao trong công tác chăm sóc giáo dục
Nhà trường luôn duy trì quy mô trường Mầm non có các lứa tuổi theo quy định.
Lớp 25-36 tháng
Lớp 3-4 tuổi
Lớp 4-5 tuổi
Lớp 5-6 tuổi
Kế hoạch hoạt động được xây dựng theo chương trình Giáo dục mầm non theo hệ thống từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, có điều chỉnh theo khả năng của trẻ.
2.1.4 Có cơ sở vật chất ngày càng khang trang
Hàng năm, trường đều kiểm tra, tu bổ, sữa chữa cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng nhu cầu cho trẻ học tập, vui chơi, sinh hoạt, vận động ngoài trời.
Cha mẹ học sinh và địa phương luôn quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện tốt theo kế hoạch và nhu cầu nhà trường đề ra.
2.2 Điểm yếu
2.2.1 Số lượng tuyển sinh chưa cao
Do địa phương nhà trường trú đóng có rất nhiều trường tư thục, dân lập và cả trường Quốc tế dành cho lứa tuổi Mầm non nên tỉ lệ tuyển sinh hàng năm gặp nhiều khó khăn.
Trường có Cơ sở 2 thuộc địa phận giáo xứ, điểm trường sử dụng tường chung với Nhà thờ nên các hoạt động được Nhà thờ giúp đỡ nhưng cơ sở vật chất xuống cấp, đã được tu bổ sữa chữa hàng năm nhưng vẫn không thu hút được phụ huynh đưa trẻ đến trường.
2.2.2 Trường chưa có phòng chức năng theo quy định
Hiện tại, trường chưa có phòng thể chất, phòng âm nhạc theo quy định của trường Mầm non.
2.2.3 Đội ngũ giáo viên- nhân viên
Giáo viên: chất lượng giáo viên chưa đồng đều.
Nhân viên: việc tự học, tự bồi dưỡng còn nhiều hạn chế, nhân viên nấu ăn chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo.
2.3 Cơ hội
2.3.1 Sự quan tâm của Đảng và nhà nước
Nhà trường được sự quan tâm của lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân, lãnh đạo Phòng giáo dục trong việc quảng bá chất lượng nuôi dạy của nhà trường.
Nhà trường được sự lãnh đạo, dìu dắt về chuyên môn Nuôi- Dạy của Tổ Mầm non, Chuyên viên phòng giáo dục.
Nhà trường được sự ủng hộ của địa phương trong công tác lãnh chỉ đạo, cấp kinh phí cải tạo sân chơi cho trẻ.
2.3.2 Sự phối hợp tốt của Cha mẹ học sinh
Nhà trường được sự ủng hộ, đóng góp của Phụ huynh trong việc thực hiện chủ trương, kế hoạch nhà trường đề ra trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ.
2.4 Thách thức
Tăng sĩ số học sinh- Tăng số lớp- Đạt tiêu chuẩn Trường Mầm non Hạng I
Do sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của Cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
Sự cạnh tranh chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giữa các trường Mầm non Dân lập, Tư thục, Quốc tế đang diễn ra trên cùng địa bàn Phường. Nhiều trường tuy mới thành lập, chất lượng giảng dạy chưa cao nhưng có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn đã thu hút nhiều phụ huynh đăng ký cho con em vào học.
Nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất, đặc biệt tại Cơ sở 2; tiếp tục trang trí môi trường bắt mắt phù hợp với lứa tuổi, trang bị nhiều đồ chơi đáp ứng nhu cầu vận động phát triển thể chất trang bị nhiều đồ chơi phát triển nhận thức, trí thông minh.
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
3.1 Mục tiêu phát triển đến năm 2020
Xây dựng trường Mầm non Hoa Sen thành trường Mầm non Hạng I, có các lứa tuổi theo quy định của ngành, góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục Mầm non Gò vấp nói riêng, ngành giáo dục Mầm non Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.
Quản lý nhà trường theo tiêu chuẩn đánh giá trường Mầm non.
3.2 Mục tiêu phát triển đến năm 2030
Phấn đấu có phòng vi tính, phòng nghệ thuật tạo hình.
Phấn đấu sĩ số lớp đạt chuẩn theo quy định.
3.3 Các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể
3.3.1 Đầu tư cơ sở vật chất
Dự nguồn cải tạo nơi làm phòng vi tính, phòng nghệ thuật tạo hình
Cải tạo cơ sở vật chất 2 cơ sở an toàn, hiệu quả.
3.3.2 Có chất lượng chuyên môn cao, năng lực của giáo viên mang tính chuyên nghiệp, có uy tín trong Quận và Thành phố
Đầu tư, bồi dưỡng, tạo nguồn đội ngũ giáo viên có năng lực tốt
Tạo điều kiện cho giáo viên dự giờ trường bạn, học tập chuyên môn.
Xem clip các trường Mầm non Quốc tế, học hỏi phong cách hiện đại khi làm việc, giao tiếp với Phụ huynh, với trẻ.
3.3.3 Có thêm lớp lứa tuổi từ 13-24 tháng
Chủ động cho giáo viên tiếp cận, học hỏi, tìm hiểu phương pháp , biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo lứa tuổi 13-24 tháng .
Chuẩn bị phòng lớp, đồ dùng, đồ chơi đủ điều kiện chăm sóc trẻ 13-24 tháng.
3.3.4 Quan tâm đội ngũ về tâm tư, nguyện vọng, năng lực, sở trường
Phân công, phân nhiệm đội ngũ có phẩm chất đạo đức, năng lực sở trường phù hợp nhằm phát huy năng lực cá nhân đúng hướng, hiệu quả.
Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá Khá đạt 80% trở lên.
IV. GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
4.1 Tạo sự đồng thuận và môi trường làm việc học tập, thân thiện
Nâng cao vai trò lãnh đạo của các đoàn thể trong nhà trường: Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai các hoạt động trong nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, sẵn sàng vì tập thể, vì cộng đồng.
Có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với các thành viên có đóng góp tích cực, hiệu quả.
4.2 Xây dựng đội ngũ kế cận có đạo đức, có năng lực
Quy hoạch cán bộ có đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có lòng nhiệt huyết với sự nghiệp giáo dục.
Có chế độ định kỳ đào tạo bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ kế cận.
Tạo điều kiện cho đội ngũ kế cận tham gia các buổi tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của ngành.
4.3 Tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng nuôi dạy của nhà trường
Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ.
Thay mới, bổ sung điều kiện hiện đại giúp giáo viên thuận tiện tổ chức hoạt động cho trẻ hứng thú tham gia hoạt động .
V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
5.1 Lộ trình thực hiện
- Kế hoạch cho đến năm 2020: di chuyển tất cả học sinh lớp Lá ra cơ sở 2
- Kế hoạch 2020 đến 2015: xây dựng tuyển sinh trẻ trong độ tuổi từ 13-24 tháng
- Kế hoạch 2025-2030: hoàn tất kế hoạch chiến lược.
5.2 Thực hiện chiến lược:
- Ban giám hiệu xây dựng chiến lược, triển khai tổ chức kế hoạch
- Viết đánh giá kết quả thực hiện và điều chỉnh chiến lược ( nếu cần) cho phù hợp với tình hình thực tế.
* Đối với Hiệu trưởng.
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
* Đối với Phó hiệu trưởng.
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
* Đối với các tổ chức đoàn thể.
Đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ hăng hái thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản của từng năm học, làm tốt công tác tham mưu, đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường.
* Đối với tổ trưởng chuyên môn.
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với đội ngũ học sinh và cha mẹ học sinh.
Tích cực tham gia hoạt động học tập, sinh hoạt, vui chơi trong nhà trường, hoạt động xã hội. Tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng sống.
Đẩy mạnh hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh một cách có hiệu quả, làm tốt cuộc vận động xã hội hoá giáo dục trong và ngoài nhà trường./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD-ĐT;
- Ban ĐD.CMHS;
- Các PHT và TTBM;
- Lưu VT Nguyễn Thị Mỹ Lệ